Các bài trong đề mục

Tài Liệu

theo thứ tự abc

Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com.
DiễnĐàn | QuanĐiểm | ThờiSự | CộngĐồng | ViệtNam | ThơVăn | KhôngQuênBạnTù | HoaThờiLoạn | TàiLiệu | Media | HồiKý | TổngHội | KhuHội

Tổng Hội CTNCTVN

Bức Tường Thương Tiếc


Radio

Radio Việt Nam Hải Ngoại

RFA - Á Châu Tự Do

VOA - Tiếng Nói Hoa Kỳ

BBC - Đài Anh Tiếng Việt

RFI -  Đài Pháp Tiếng Việt

Little Saigon Radio

Đài Phật Giáo Việt Nam

Đài Đáp Lời Sông Núi

 


Các bài đã đăng

Trong năm 2010

Trong năm 2011

Trong năm 2012

Trong năm 2013

Trong năm 2014

Trong năm 2015

 

Tháng 01 năm 2016

Tháng 02 năm 2016

Tháng 03 năm 2016

Tháng 04 năm 2016

Tháng 05 năm 2016

Tháng 06 năm 2016

Tháng 07 năm 2016

Tháng 08 năm 2016

Tháng 09 năm 2016

Tháng 10 năm 2016

Tháng 11 năm 2016

Tháng 12 năm 2016

 

HỒN THIÊNG SÔNG NÚI

Nguyễn Văn Quí

Gần đây, Quý Độc giả ắt có thấy xuất hiện trong các bài viết lời khấn nguyện Hồn Thiêng Sông Núi.

Hiện tượng này có thể hiểu  là do con người không còn tin nơi con người nữa, hoặc không tin rằng: dù có thiện chí và quyết tâm đến bao nhiêu, những con người thiện tâm sẽ không thể thay đổi cuộc sống phơi bày  trước mắt,  có nhiều cảnh ngộ chướng tai, gay mắt, đi ngược với lẽ phải;  đi ngược với những giá trị mà từ tấm bé mình  được dạy cho là những giá trị cao đẹp nhứt, giờ đây nhìn thấy chẳng còn được  tôn trọng nữa, hoặc giả là cứ thấy nói một đàng, làm một nẻo. Nói láo leo lẻo, chẳng gạt được ai nữa, mà vẫn cứ được ngồi chễm chệ mà nói. Hiện tượng ấy lại xảy đến cho cả một đất nước, làm hại cả một dân tộc. Vì chẳng thấy ai có thể làm gì được, nên những con dân với tấm lòng yêu nước chân chính, thiết tha, phải khẩn khoản cầu cứu lên với Hồn Thiêng Sông Núi vậy!

Vậy Hồn Thiêng Sông Núi ở đâu, ở cõi Linh Thiêng nào?

Tôi có tìm thấy trên Diễn Đàn Quan Làm Báo trong nước, dưới nhan đề Hồn Thiêng Sông Núi Việt Nam,  một quan điểm cho  rằng:

"nếu cứ mỗi con dân, tự tách rời ra khỏi dòng sống của dân tộc, lúc sống tự nguyện làm con Phật con Chúa để khi chết được lên Niết bàn hay Thiên đường. Thậm chí nguy còn có những kẻ mộng tưởng ước khi chết được lên thiên đàng cộng sản. Những hạng người nầy khi sống đã cố gắng đem hết tâm sức ra đả phá, vùi dập những tinh hoa của dân tộc. Tự họ hóa thân thành những loài ký sinh, vi trùng độc hại tàn phá cơ đồ quốc gia xã tắc"

Còn Hồn Thiêng Sông Núi thì được mô tả là:

"Tinh thần bất khuất trước bạo quyền xâm lăng, tinh thần  Độc Lập Tự Chủ của Dân tộc theo thời gian đã hòa quyện với giang sơn gấm vóc thành Hồn Thiêng Sông Núi, và với nỗi niềm hoài vọng đã trở thành Lòng yêu nước Thương nòi của Dân tộc Việt Nam.

 Tình yêu thương  đó theo năm tháng, truyền thừa từ đời nầy qua đời khác, hòa quyện vào Khí thiêng Sông núi, tỏa khắp non sông, soi sáng cho dòng sống sinh động của dân tộc Việt được gọi là Hồn Thiêng Sông Núi mà mỗi thế hệ của con dân Việt, được giao cho nhiệm vụ thiêng liêng là bảo vệ Tổ Quốc, đồng thời góp phần đóng góp của mình vào trào lưu tiến hóa của Nhân Loại."

Tôi thấy lời văn  thật hùng hồn. Các nhóm chữ: "Lòng yêu nước Thương nòi của Dân tộc Việt Nam/tinh thần  Độc Lập Tự Chủ của Dân tộc/Tinh thần bất khuất trước bạo quyền xâm lăng" cho thấy ngay bài văn này có chủ đích đưa ra khái niệm Hồn Thiêng Sông Núi Việt Nam để luận về tình hình đất nước từ bấy lâu nay ngày càng trở nên đen tối. Vận dụng cách triết học phân tách mà tôi đã học lóm được, tôi nhận ra trong bài này Hồn Thiêng Sông Núi có cái Thểmột thứ linh khí kết tụ nhiều yếu tố. Và  cái Dụng của Hồn Thiêng Sông Núi là giao cho con dân Việt nhiệm vụ thiêng liêng  bảo vệ Tổ Quốc...Nhưng cái Tướng theo đó  mọi vật  thể hiện hình ra ngoài, hay  là được hình dung trong tư tưởng của ta, thì cái Tướng ấy vắng mặt ở đây.

Lặp lại:  Thể là cấu trúc, sự hình thành,  thành tố, thành phần. Dụng sự vật có, hay sự việc xãy ra để đưa đến điều chi, có hậu quả gì, đạt đến mục đích gì. Đối với những điều có tính chất trừu tượng, thì thông thường khi nào người ta hình dung được, thì người ta mới tin là có. Tin vào những gì ngoài thế giới loài người thì cũng phải có một hình ảnh nào đó trong đầu m ới được. Vì thế mà nói cái Tướng của Hồn Thiêng Sông Núi chỉ có thể ở trong tâm của mỗi người. Trí phàm có thể hình dung ra được, chớ Mắt Phàm không thể nhìn thấy vậy.

Tuy nhiên trên đây chỉ là khởi điểm của vấn đề.

Cách viết như trên gạt bỏ tính chất tôn giáo ra ngoài khái niệm Hồn Thiêng Sông Núi. Tuy nhiên  bước đầu phân tách này đã chỉ ra là: để cho một tư tưởng được dễ dàng chấp nhận bởi quảng đại quần chúng, thì tối thiểu nó  phải mang tính chất tín ngưỡng. Mà theo tôi thì như trên là chưa đủ để có  thể thuyết phục.

Từ tấm bé biết đọc, biết viết và nghe hiểu những gì Ông Bà, Cha Mẹ trong nhà và Cô Bác ngoài gia đình thưòng nói, vì tin như vậy, tôi cũng tin rằng các Thần Hoàng Bổn Cảnh tại các đình làng trên khắp xứ Việt Nam là nền tảng của Hồn Thiêng Sông Núi đó! Đối với Mẹ tôi, chẳng hạn, Táo Quân là  quan chức của Thiên Đình, được biệt phái thường trú tại mỗi nhà dân, để phù hộ và báo cáo sai phạm trong năm. Và còn  các Ông Thần cai quản mạng căn, xét xem vận hạn, xử phạt công minh!

Đây là cái cốt lõi của Đạo Thờ Ông Bà chung cho xã hội Việt Nam, đã có từ bao nhiêu đời rồi, đã tạo nên kết quả là con người ở thế gian biết sợ không dám gây nên tội, vì Thiên đình có tai mắt khắp nơi. Cái viễn ảnh bị bắt tội, mới làm cho con người cúng "lạy như tế sao". Có phải, trong Đạo thờ phượng tổ tiên, sự răn dọa trừng phạt trực tiếp hơn, hiện tại hơn, là sự tác nghiệp ở kiếp này, sẽ bị trả nghiệp vào những kiếp sau, hay là  chờ đến Sự Phán Xét Cuối cùng rồi sẽ biết?  Những kẻ gây nên tội ác có bao giờ biết đến quả báo là gì, còn  hai chữ nhãn tiền, bây giờ cũng bị hiểu lệch là tiền trước mắt, khiến cho ham quá mà không còn sợ sệt gì nữa!

Khi đã đi qua được ba mùa và bắt đầu đi vào Đông của cuộc đời, thì đó là đến tuổi  có tạm đủ hiểu biết, để tư  tưởng và  việc xử  thế hoà  nhập với cuộc sống luôn luôn nhắc cho mỗi người nhớ đến các Anh Tông Liệt Tổ, qua sử sách, và nhất là qua hình ảnh.  Đây là tranh vẽ người xưa, dù rằng Hưng Đại Vương có lẽ không có ngồi làm mẫu để cho người ta vẽ như ở bên Tây phương. Căn cừ vào sử sách khen tặng Ngài  có dung mạo khôi ngô, tuấn tú, người đời nay dã vẽ chân dung Ngài . Từ đó có  sự mặc nhiên thuận nhận của mình và  của người đời nay đối với các bức tranh   Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt... và bao nhiêu sự tượng hình nữa, bởi vì đó là sự thành  kính làm sống lại hình ảnh của những nhận vật đã từng sống và chết trên đất nước này, những nhân vật có thật mà danh tánh đi vào sử xanh oanh liệt. Hai câu Sinh vi Tuớng Tử vi Thần, và Vị  Quốc Vong Thân  nhắc nhở rằng  còn rất nhiều vong linh khác qua nhiều đời  đã đi vào Hồn Thiêng Sông Núi.

Sự xác định Tướng của Hồn Thiêng Sông Núi đến đây đã hoàn tất.

Đây cũng là lúc ghi nhận rằng các Tôn Giáo: Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Cao Đài Giáo, Phật Giáo Hoà Hảo, và dĩ nhiên là Nho Giáo, không đạo giáo nào mà không bao gồm sự thờ phượng tổ tiên và đều có giáo lý, giáo chỉ nhắc nhở hoặc cho phép thực thi bổn phận đó. Vì Tổ Tiên và  Hồn Thiêng Sông Núi không tách rời, như đã được chứng minh bởi Thần Đạo của Nhựt  Bổn, với Đền Thờ Yakusuni nổi tiếng.

Vấn đề khởi sự đặt ra, đến đây là Điểm Đến thứ Nhứt. Quý độc giả, nếu muốn,  có thể  xem những điều đã trình bày ở các đoạn trên, là Chuyện Thần Thoại;  mà chuyện thần thoại lúc nào củng  đẹp và có cứu cánh là sự hiền thiện.

o0o

Xin bắt đầu tiến về Điểm đến thứ Hai.

Bài này khời đầu bằng trích dẫn Diễn Đàn Quan Làm Báo trong nước. Quý độc giả nào là cư dân mạng ắt cũng đã biết bên nhà có hai diễn đàn Dân Làm Báo và Quan làm Báo.  Dân là Dân. Còn Quan có hai thành phần, ví dụ: A và B. B  buộc tôi A đã" đem hết tâm sức ra đả phá, vùi dập những tinh hoa của dân tộc (đã) tự hóa thân thành những loài ký sinh, vi trùng độc hại tàn phá cơ đồ quốc gia xã tắc". Bài được viết vào năm 2009, tháng 2, dưới tên Thành Võ. Là người trong "xã hội xã hội chủ nghĩa" nên chỗ đứng và cách nhìn của tác giả không hàm chứa  tư tưởng tôn giáo.

Tuy nhiên, khi vận dụng khái niệm Hồn Thiêng Sông Núi mà ngòi bút mô tả là linh khí kết tụ lòng yêu nước và sự phẩn uất trước các tệ đoan và hiểm họa tàn phá Việt Nam, tác giả cũng đã phản ảnh một cái gì mới, thoát ra khòi cái định chế vô thần trói buộc nhiều  thế hệ Việt Nam vào cái suy nghĩ sai lầm là  họ được thoát khỏi sự mê tín, đi tin vào các thần linh! Là cái sự lường gạt làm cho  trong tâm hồn họ không có  ý thức rằng Hồn Thiêng Sông Núi là có thật !

Tất cả các hương linh vì nước mà phải tử vong như thế là trở về trú tại Hồn Thiêng Sông Núi. Ông Bà thường dạy rằng họ lìa đời trong thế bất đắc kỳ tử, nên ôm mối uất hận không nguôi.

Tôi nghĩ rằng các tử sĩ của Miền Nam thì thấy ra rằng sự hy sinh của họ hoàn toàn uổng phí. Ở cõi bên kia, có thể có nhiều vong linh quân nhân đồng minh đồng tình với họ như vậy. Nhưng tử sĩ từ Miền Nam có niềm an ủi là nhận ra rằng Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ lâu nay phất phới bay ở khắp những nơi mà người Việt Nam Quốc Gia còn phải đấu tranh, mà như thế là bảo tồn được danh dự của Lá Cờ mình.

Trái lại tôi ắt rằng các tử sĩ từ Miền Bắc, các vong linh sinh Bắc tử Nam,  cũng đang mang  mối căm hờn nặng trĩu, vì tử cõi linh thiêng, họ đã vỡ lẻ ra rằng họ đã bị hy sinh cho một cuộc lừa dối vĩ đại: họ đã không đi giải phóng mà đi xâm chiếm Miền Nam, và cái chết của họ chỉ có kết quả  cả nước hiện nay là một mớ vật chất hổn độn, mà sự hưởng thụ đã sản sinh ra  những  tâm hồn băng hoại. Tử sĩ hai Miền đã gặp nhau ở Hoàng Sa, và tử sĩ ở Núi Lão Sơn chắc chắc thấy rõ hơn người còn sống về cái Hội Nghị Thành Đô vết tích còn đó. Chưa kể các oan hồn từ các cuộc cãi cách   "long trời lỡ đất" ở Miền Bắc , và các cuộc thảm sát năm nào ở Miền Trung có thể còn  đang chờ đó.

Nhưng  e rằng tử sĩ từ Miền Bắc hay từ Miền Nam đã vì lầm  tin mà phải bỏ mạng cho Lá Cờ Đỏ Sao Vàng, không làm sao rửa được mối nhục do một cái biển nước ngoài trưng ra. Trên nền Lá Cờ Đỏ Sao Vàng, là dòng chữ to: TRỘM CẮP  STOP. Bên dưới là câu "Lao động là Vinh Quang": ngụ ý nhắn nhủ nên lao động, chứ đừng ăn cắp! Có hình một chú cảnh sát viên Nhựt Bản đưa tay ra chặn. Nhưng rối rắm nhứt là nền cờ được vẻ dở dang, thay vì lót  trọn mặt bích chương, lại như còn  đang nhễu nhỏ từng  giọt... như là giọt máu! Xin hãy vào Trang Mạng Diễn Đàn Mẫu Tâm mà xem.

oOo

Xin thay lời kết luận: Thể và Tướng của Hồn Thiêng Sông Núi -theo những dòng tùy bút trên- thiết tưởng đả hiện rõ. Chỉ còn phải  xác định cái Dụng.

Dụng của Hồn Thiêng Sông Núi là nhiệm vụ của các Anh Tông Liệt Tổ, cùng với hương linh của những người từng là con dân của đất nước,  tuân hành Thiên Đạo mà  dựng lại  nước Việt Nam và phục hồi Nhân Đạo trên toàn Non Sông Gấm Vóc.

Nguyễn Văn Quí  

Media

Bài giảng lễ các Thánh trước mộ cụ G.B Ngô Đình Diệm 01.11.2013

GS Trần Phương phát biểu tại Hà nội

CNXH được đưa ra chỉ để bịp thiên hạ

CNXH đã thất bại! Chủ nghĩa cộng sản là ảo tưởng!

Chúng ta tự lừa dối chúng ta và chúng ta lừa dối người khác

 

SBTN SPECIAL:

Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)

Đón Đinh Nhật UY ra khỏi chuồng cọp

Phát thanh Khối 8406 -18.10.2013

http://www.whitehouse.gov/share/the-shutdown-is-over

Hình Nhớ Người Thương Binh & Tri Ân Chiến Sĩ VNCH

Trung úy phi công Nguyễn Văn Lộc _ binh chủng Không Quân

Lịch sử chính xác sự thật vHồ Chí Minh

Bí mật về cái chết và xác ướp Hồ Chí Minh (P1)

Bí mật về cái chết và xác ướp Hồ Chí Minh (P2)

 

 

Hồi Ký

Nguyễn Mạnh Tường: Kẻ bị mất Thông Công ||

Nguyễn Huy Hùng: Hồi Ức Tù Cải Tạo

Đỗ Văn Phúc - Cuối Tầng Địa Ngục

Nguyễn Huy Hùng: Những dòng ký ức Tù

Duyên Anh: Trại Tập Trung ||  Đồi Fanta

Aleksandr I. Solzhenitsyn: Quần đảo ngục tù

Đặng Chí Bình: Thép Đen

LM Nguyễn Hữu Lễ: Tôi Phải Sống

 

Web VN

Sài Gòn Báo

Biệt Động Quân VNCH

Cựu SVSQ T. Đức Úc Châu

Cựu SVSQ T. Đức Nam CA

Đại Tá Nguyễn Huy Hùng

Hội Ái Hửu SVSQ TB Thủ Đức

Hội văn hóa người Việt Tự Do

Khoa học và đời sống

Nam Định Đồng Dế

Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Dức

Thủy Quân Lục Chiến VN

Tập Thể Chiến Sĩ VNCH

Thiết Giáp Binh QLVNCH

Truyền Tin QLVNCH

Trường Vỏ Bị Quốc Gia VN

 

Bauxite Việt Nam

Con Đường Việt Nam.

Dân Chủ ca

Dân Làm Báo

Đỗ Văn Phúc

KhoaHoc.net

Lực lượng Cứu Nguy Tổ Quốc

Ly Hương

Sài Gòn báo

Saigon Times

Thư viện Việt Nam

Tự Do Ngôn Luận

Việt Nam Exodus

Việt Nam - Sài Gòn

Việt Vùng Vịnh

 

Không Quên Bạn Tù

Không Quên Đồng Bào Đau Khổ

     

DiễnĐàn | QuanĐiểm | ThờiSự | CộngĐồng | ViệtNam | ThơVăn | KhôngQuênBạnTù | HoaThờiLoạn | TàiLiệu | Media | HồiKý | TổngHội | KhuHội

Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về   baochinhviet@gmail.com

Copyright © 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam

All rights reserved.  Revised: 13 Feb 2017 08:38 PM