Quan Điểm

Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc gửi bóng bay gián điệp qua các địa điểm quân sự trên toàn thế giới

Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc gửi bóng bay gián điệp qua các địa điểm quân sự trên toàn thế giới

Một khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc được nhìn thấy trước khi nó bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Garden City, Nam Carolina, Hoa Kỳ ngày 4 tháng 2 năm 2023. )

Thứ Tư, ngày 8 tháng 2 năm 2023

WASHINGTON – Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đánh giá rằng chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc là một phần trong nỗ lực giám sát toàn cầu được thiết kế để thu thập thông tin về khả năng quân sự của các quốc gia trên thế giới, theo ba quan chức Mỹ.

Một số quan chức tin rằng, các chuyến bay khinh khí cầu là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm trau dồi khả năng thu thập dữ liệu về các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ - nơi họ quan tâm nhất - cũng như của các quốc gia khác trong trường hợp xảy ra xung đột hoặc căng thẳng gia tăng. .

Các quả bóng bay có một số lợi thế so với các vệ tinh quay quanh trái đất theo mô hình thông thường, các quan chức Hoa Kỳ cho biết. Chúng bay gần trái đất hơn và trôi theo các kiểu gió, vốn không thể dự đoán được đối với quân đội và các cơ quan tình báo như quỹ đạo cố định của các vệ tinh, và chúng có thể tránh được radar. Chúng cũng có thể di chuột qua các khu vực trong khi các vệ tinh thường chuyển động liên tục. Máy ảnh đơn giản trên khinh khí cầu có thể tạo ra hình ảnh rõ ràng hơn so với máy ảnh trên vệ tinh quỹ đạo và các thiết bị giám sát khác có thể thu tín hiệu không đạt đến độ cao của vệ tinh.

Các quan chức Mỹ, với điều kiện giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, nói rằng các cơ quan tình báo dưới thời chính quyền Biden đã phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về phạm vi và quy mô của nỗ lực khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc, phát hiện ra các vụ xâm nhập trước đó đã được phân loại là không xác định. các sự kiện và theo dõi các hoạt động mới của bóng bay gián điệp Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ cho biết hầu hết các lần quan sát trước đây về khinh khí cầu giám sát đều ngắn hạn. Chuyến bay của khinh khí cầu gián điệp mới nhất đi qua nước Mỹ vào tuần trước đã cho quân đội Mỹ và các cơ quan tình báo một thời gian dài để nghiên cứu khả năng của các thiết bị giám sát gắn trên nó. Các quan chức cho biết kiến ​​thức của họ về những gì Trung Quốc có thể thu được từ chương trình khinh khí cầu của họ đã tăng lên đáng kể. Trước tuần trước, Hoa Kỳ đã theo dõi các khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc thu thập thông tin từ hơn chục quốc gia trên thế giới, các quan chức cho biết.

Một số nỗ lực của Trung Quốc dường như tập trung vào khu vực Thái Bình Dương, và một số khinh khí cầu cũng như các nỗ lực giám sát khác của Trung Quốc đã bị phát hiện đối với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực đó. Các quan chức chính quyền Biden cho biết bóng bay Trung Quốc đã xuất hiện trên 5 châu lục - bao gồm cả các quốc gia ở Châu Âu, Đông Á, Nam Á, Bắc Mỹ và Mỹ Latinh - trong những năm gần đây. Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Bảy rằng một báo cáo tình báo được phân loại gửi cho Quốc hội vào tháng trước đã nêu bật ít nhất hai trường hợp một cường quốc nước ngoài sử dụng công nghệ tiên tiến để giám sát trên không đối với các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, một bên trong lục địa Hoa Kỳ và một bên nước ngoài. Nghiên cứu cho thấy Trung Quốc là cường quốc nước ngoài, các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Báo cáo cũng thảo luận về bóng bay giám sát. Tại Hoa Kỳ, người ta đã quan sát thấy ít nhất năm khinh khí cầu do thám — ba dưới thời chính quyền Trump và hai dưới thời chính quyền Biden. Các quan chức Mỹ cho biết các khinh khí cầu do thám được quan sát thấy trong chính quyền Trump ban đầu được phân loại là hiện tượng trên không không xác định. Mãi đến sau năm 2020, các quan chức mới kiểm tra chặt chẽ các sự cố khinh khí cầu dưới sự đánh giá rộng hơn về các hiện tượng trên không và xác định rằng các sự cố là một phần trong nỗ lực giám sát khinh khí cầu toàn cầu của Trung Quốc. 

Các quan chức chính quyền cho biết vào cuối tuần qua rằng khinh khí cầu đi qua Hoa Kỳ vào tuần trước là một phần trong nỗ lực giám sát lớn hơn của Trung Quốc. Các quan chức Hoa Kỳ nói với tờ New York Times trong tuần này rằng chương trình khinh khí cầu đã hoạt động ở nhiều địa điểm ở Trung Quốc. Tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Ba rằng chương trình đã hoạt động một phần bên ngoài các đảo của tỉnh Hải Nam ngoài khơi bờ biển phía nam của Trung Quốc. Mặc dù có nhiều đánh giá khác nhau về những gì mà các khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc có thể thu thập, nhưng nhiều quan chức tin rằng nhìn chung chúng có khả năng thu thập hình ảnh như một vệ tinh. Nhưng những quả bóng bay có thể tồn tại lâu hơn trên một địa điểm và có khả năng thu thập nhiều dạng thông tin tình báo, mặc dù các quan chức chưa mô tả những gì họ biết về khả năng thu thập của những quả bóng bay. Bộ Ngoại giao đã bắt đầu một chiến dịch trong tuần này để tiết lộ chi tiết về chương trình khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc cho các chính phủ đồng minh và đối tác, để họ biết về mức độ nỗ lực do thám trên không của Trung Quốc để họ có thể đẩy lùi những nỗ lực của Bắc Kinh.

Wendy Sherman, thứ trưởng ngoại giao, đã thông báo cho các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở nước ngoài về chương trình khinh khí cầu trong một cuộc họp video vào thứ Hai và đang chuẩn bị phát biểu công khai trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào thứ Năm, các quan chức cho biết. Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở nước ngoài đang tổ chức các cuộc họp ở nước sở tại để thông báo cho các chính phủ về chương trình giám sát, các quan chức cho biết. Các cuộc họp giao ban của Bộ Ngoại giao với các quan chức nước ngoài được thiết kế để chỉ ra rằng các khinh khí cầu được trang bị để thu thập thông tin tình báo và quân đội Trung Quốc đã làm việc đó trong nhiều năm, nhắm mục tiêu, trong số các địa điểm khác, các lãnh thổ của Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Philippines. Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ tìm cách chứng minh với các chính phủ khác rằng các phương pháp của Trung Quốc đang vi phạm chủ quyền không phận của nhiều quốc gia, ngay cả khi các quan chức Trung Quốc tiếp tục khẳng định rằng hai quả bóng bay được nhìn thấy vào tuần trước ở Hoa Kỳ và Châu Mỹ Latinh là những cỗ máy dân sự vô tội. 

Jude Blanchette, một học giả về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết: “Trung Quốc đã thực hiện một cách tiếp cận khiêm tốn trong việc quản lý thông tin công cộng. “Thời điểm họ đưa ra tuyên bố hối tiếc, lẽ ra họ nên dừng lại ở đó. Lời nói dối của họ rằng đây là khinh khí cầu dân sự khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.”

 

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search