Quan Điểm

Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc và đây là cách tốt nhất để làm điều đó

Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc và đây là cách tốt nhất để làm điều đó

21 tháng 3 năm 2023 

Ý kiến ​​của Lisa McClain 

 

Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về Trung Quốc gần đây đã tổ chức phiên điều trần đầu tiên với mục đích giới thiệu các mối đe dọa đang rình rập mà quốc gia đối nghịch này gây ra cho Hoa Kỳ.

Các nhân chứng từ nhiều lĩnh vực khác nhau bày tỏ quan ngại về một số lĩnh vực quan tâm, bao gồm sự sẵn sàng của quân đội Hoa Kỳ, quyền sở hữu đất đai và sản xuất.

Hầu hết người Mỹ không phải lúc nào cũng quan tâm đến những vấn đề này, nhưng chúng có tác động lớn đến cuộc sống hàng ngày ở bang Michigan quê hương tôi và trên toàn quốc. Không có phần nào trong cuộc sống của người Mỹ mà chính phủ Trung Quốc không nghĩ đến việc can thiệp vào, và đã đến lúc Quốc hội giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng này một cách trực diện.

Khi đối mặt với căng thẳng gia tăng, chiến tranh không bao giờ là lựa chọn đầu tiên. Răn đe là con đường tốt nhất phía trước cho đến khi bắt đầu hành động quân sự trở nên cần thiết. Cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Matthew Pottinger đã bày tỏ trong lời khai bằng văn bản trước ủy ban được chọn rằng quốc gia của chúng ta phải "kiềm chế và kiềm chế" Trung Quốc "thông qua sự răn đe quân sự phối hợp và mạnh mẽ (bao gồm cả việc mở rộng khẩn cấp năng lực công nghiệp quốc phòng của chúng ta)."

Hoa Kỳ hiện đang tham gia răn đe trên một số mặt trận, bao gồm cả việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, cũng như tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan khi căng thẳng leo thang giữa hòn đảo này và Trung Quốc. Tuy nhiên, chiến lược của Hoa Kỳ cũng phải bao gồm các khoản đầu tư vào sự sẵn sàng quân sự của chính chúng ta trong trường hợp cuộc chiến tiến về phía bờ biển của chúng ta. Quốc hội đã bắt đầu điều trần với lãnh đạo quân đội về các chương trình ưu tiên trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Năm Tài chính 2024 (NDAA).

Với tư cách là thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng các ngân sách và chương trình hiện tại nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội chúng ta trong khi vẫn quan tâm đến tiền thuế của người dân.Trong khi nhiều chương trình đóng góp vào các mục tiêu răn đe và sẵn sàng, có ba chương trình sẽ có ảnh hưởng không chỉ đối với Hoa Kỳ mà còn đối với các đồng minh của chúng ta. Các báo cáo đã chỉ ra hạm đội tàu ngầm đang phát triển của Trung Quốc và khả năng ngày càng tăng của nó, tạo ra sự cấp bách đối với khả năng chống tàu ngầm.

P-8A Poseidon của Hải quân sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại hạm đội cụ thể này với tư cách là máy bay hải quân duy nhất có thể phát hiện và theo dõi tàu ngầm nước ngoài. Chương trình Tên lửa RGM-84 Harpoon cũng sẽ đóng vai trò quyết định đối với sự sẵn sàng của Hoa Kỳ và bất kỳ chiến trường tích cực nào xảy ra. Nó có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công trên bộ và chống hạm, đồng thời hỗ trợ các nhiệm vụ quân sự của Hoa Kỳ cũng như của hơn 30 quốc gia đối tác trên khắp thế giới. Điều này nâng cao khả năng răn đe trong khi cung cấp khả năng sẵn sàng thiết yếu cho các đồng minh của Hoa Kỳ. 

Tuy nhiên, răn đe không chỉ là vũ khí và thiết bị quân sự. Đó cũng là về việc bảo vệ tài sản của chúng ta bên trong biên giới của chúng ta. Chính phủ Trung Quốc và một số người trung thành với túi tiền rủng rỉnh đã âm thầm mua đất nông nghiệp của Mỹ. Điều này đặt ra một mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của chúng ta.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã công bố dữ liệu ghi nhận rằng hơn 380.000 mẫu đất nông nghiệp của Hoa Kỳ do các chủ đất Trung Quốc kiểm soát.

Mặc dù Trung Quốc không phải là người mua chính đất nông nghiệp của Hoa Kỳ, nhưng đây là điều đáng lo ngại nhất.Các báo cáo cho thấy quyền sở hữu đất nông nghiệp của Hoa Kỳ của Trung Quốc đã tăng "hơn 20 lần trong một thập kỷ từ 81 triệu đô la năm 2010 lên gần 1,9 tỷ đô la" vào năm 2021. Điều đáng lo ngại hơn là hàng trăm mẫu đất được mua bởi các nhà đầu tư do Trung Quốc hậu thuẫn chỉ cách quân đội Hoa Kỳ vài dặm. Các cơ sở, bao gồm Căn cứ Không quân Grand Forks ở Bắc Dakota và Căn cứ Không quân Laughlin ở Texas. Một số điều luật hiện đang được xem xét tại Hạ viện để giám sát việc bán đất nông nghiệp hiện tại của Hoa Kỳ và ngăn chặn việc bán trong tương lai cho các bên có quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Hai dự luật quan trọng là H.R. 7892H.R. 5490, tôi đều ủng hộ cả hai.

Để đảm bảo an toàn, tăng cường phòng thủ quốc gia và ngăn chặn sự xâm nhập thêm của chính phủ Trung Quốc, phải có các biện pháp được đưa ra để bảo vệ tài sản của chúng ta. Răn đe cũng có nghĩa là giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào sản xuất của Trung Quốc và đầu tư nhiều hơn vào sản xuất do Mỹ sản xuất.

Trong buổi điều trần trước ủy ban được chọn, Chủ tịch Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ Scott Paul đã mô tả thâm hụt thương mại ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã "thay thế" ước tính "3,7 triệu việc làm của Mỹ, trong đó có 2,8 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất." 

Tại các bang như Michigan, nơi ngành sản xuất tạo ra hàng trăm nghìn việc làm và tác động kinh tế hàng tỷ đô la, thâm hụt thương mại với Trung Quốc đang rất nghiêm trọng. Nó cũng làm tăng tính dễ bị tổn thương của Mỹ đối với hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, gián điệp và các hoạt động thương mại không công bằng. 

Như Chủ tịch Mike Gallaghers đã nói một cách ngắn gọn, "thời gian không đứng về phía chúng ta" khi nói đến chính phủ Trung Quốc. Quốc hội phải có hành động quyết đoán trên toàn diện để bảo vệ biên giới của chúng ta, bảo vệ lợi ích của chúng ta và đảm bảo lợi ích kinh tế của chúng ta.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search