Thời Sự

Indonesia: Ông Prabowo tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia và ứng cử viên Tổng thống hàng đầu Prabowo Subianto (phải), cùng với người tranh cử Gibran Rakabuming Raka, con trai Tổng thống Joko Widodo, khiêu vũ sau khi phát biểu tại một sự kiện công bố kết quả đếm nhanh ở Jakarta, Indonesia, ngày 14/2/2024.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ Tư sau khi các cuộc kiểm phiếu không chính thức cho thấy ông dẫn trước rất lớn và tất nhiên sẽ giành chiến thắng trong nỗ lực tranh cử tổng thống lần thứ ba.

Chính trị gia kỳ cựu Prabowo, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt, đã đánh bại các đối thủ của mình, giành được khoảng 58% phiếu bầu, theo bốn nhà thăm dò, dựa trên các lá phiếu “đếm nhanh” tại các nơi bỏ phiếu mẫu trên toàn quốc. Số phiếu bầu được kiểm dao động từ khoảng 86% đến 95% vào lúc 14:00 GMT.

Xuất hiện trước những người ủng hộ cùng với liên danh tranh cử của mình, con trai của tổng thống đương nhiệm, Gibran Rakabuming Raka, ông Prabowo, 72 tuổi, tuyên bố kết quả là “một chiến thắng cho tất cả người dân Indonesia”, trong một bài phát biểu sôi nổi thu hút những tiếng reo hò và vỗ tay.

Ông nói: “Chúng tôi rất biết ơn về kết quả đếm nhanh. Tất cả các tính toán, tất cả những người thăm dò ý kiến bao gồm cả những người đứng về phía đối thủ của chúng tôi, các số liệu cho thấy Prabowo-Gibran giành chiến thắng trong một vòng đấu”.

“Chúng ta sẽ thành lập một chính phủ bao gồm những người con ưu tú nhất của Indonesia”.

Theo các nhà thăm dò độc lập tiến hành kiểm phiếu mẫu, các đối thủ Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt theo sau với khoảng 25% và 17%.

Cuộc kiểm phiếu sơ bộ của ủy ban bầu cử diễn ra chậm hơn nhiều và cho thấy ông Prabowo giành được 57,7% phiếu bầu với khoảng 6% số phiếu bầu được ghi nhận.

Cuộc cạnh tranh giữa hai cựu thống đốc nổi tiếng chống lại ứng cử viên hàng đầu trước bầu cử là ông Prabowo, người từng được coi là cấp dưới đáng sợ trong những năm 1990 của cố lãnh đạo độc tài Suharto của Indonesia.

Điều quan trọng là ông Prabowo có sự hậu thuẫn ngầm của tổng thống đương nhiệm cực kỳ nổi tiếng Joko Widodo, người đang đặt cược vào đối thủ cũ của mình như một ứng cử viên tiếp nối để bảo tồn di sản của mình, bao gồm cả việc dành cho cậu con trai 36 tuổi Gibran của ông một tấm vé.

Hai ứng cử viên Anies và Ganjar kêu gọi công chúng không đưa ra kết luận về kết quả và chờ đợi kết quả chính thức, dự kiến muộn nhất là vào ngày 20/3.

Các nhóm vận động tranh cử của họ cho biết họ đang điều tra các báo cáo về vi phạm bầu cử, cả hai đều gọi đó là “gian lận có cơ cấu, có hệ thống và quy mô lớn”, nhưng họ không cung cấp bằng chứng.

Để giành chiến thắng trong một vòng đấu duy nhất, một ứng cử viên cần có hơn 50% số phiếu bầu và ít nhất 20% số phiếu bầu ở một nửa số tỉnh của cả nước. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số, cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ được tổ chức vào tháng Sáu.

Cuộc bầu cử kéo dài một ngày lớn nhất thế giới đã chứng kiến gần 259.000 ứng cử viên tranh nhau 20.600 vị trí trên quần đảo bao gồm 17.000 hòn đảo.

Trong cuộc tranh cử lập pháp, liên minh các đảng ủng hộ ông Prabowo có khoảng 42% phiếu bầu, trong khi liên minh đứng sau của đối thủ Anies có 27%, cho thấy chính phủ tiềm năng của ông Prabowo có thể nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc hội.

Nhưng mục tiêu hàng đầu vào thứ Tư là cuộc đua thay thế ông Jokowi, là người đương nhiệm và ảnh hưởng của ông có thể được xem là yếu tố quyết định ai sẽ lên nắm quyền lãnh đạo nền kinh tế của đất nước thuộc Nhóm 20 giàu tài nguyên với ít nhất 1,3 nghìn tỷ USD.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search