Thời Sự

Trung Quốc hối thúc ngành tài chính tuân thủ đường lối Đảng

21 tháng 2 2024

   BBC News

Tập Cận Bình đang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với ngành tài chính

Đảng Cộng sản Trung Quốc xây dựng cơ quan quản lý tài chính xã hội chủ nghĩa, hối thúc các tổ chức tài chính chấp hành đường lối của đảng.

Các cơ quan quản lý tài chính trung ương của Trung Quốc đã cam kết sẽ duy trì chiến dịch đảm bảo sự tuân thủ các giá trị của Đảng Cộng sản và phục vụ nền kinh tế, đồng thời tránh những rủi ro “quá lớn” do “khinh suất”, theo Reuters.

Chủ tịch Tập Cận Bình từng bày tỏ sự không hài lòng với ngành tài chính quy mô 63.000 tỷ USD của Trung Quốc.

Ông đã có những hành động nhằm tăng cường sự lãnh đạo của đảng thông qua việc thành lập các cơ quan như Ủy ban Tài chính Trung ương.

“Cơ quan quản lý tài chính mạnh mẽ mà chúng ta muốn xây dựng là một cơ quan quản lý tài chính xã hội chủ nghĩa nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc,” cơ quan chính sách tài chính và nhóm chuyên trách tư tưởng cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết trong một bài báo trên Nhân dân Nhật báo (the People’s Daily).

“Việc giám sát nghiêm khắc và chặt chẽ sẽ đảm bảo sự phát triển ổn định của ngành tài chính,” theo bài báo do văn phòng Ủy ban Tài chính Trung ương và Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương cùng soạn thảo.

Bài viết kêu gọi các bên tham gia thị trường tài chính "không hành động khinh suất" và "có cách nhìn đúng đắn về kinh doanh, hiệu suất và rủi ro để tránh những rủi ro lớn vượt quá khả năng chịu đựng.”

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các lãnh đạo đảng vẫn chưa chấp nhận một kế hoạch giải cứu toàn diện nhằm đối phó với tình trạng bán tháo của thị trường chứng khoán, các nhà phát triển [bất động sản] sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức và chính quyền địa phương thâm nợ.

Các ủy ban này duy trì quan điểm rằng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa sẽ hoạt động hiệu quả nếu các bên tham gia thị trường tài chính không đi chệch đường lối.

Dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào năm ngoái, các nhà phân tích cho rằng quan chức nước này cần khôi phục những cải cách theo định hướng thị trường để ngăn mức tăng trưởng giảm xuống còn 3% mỗi năm, tạo cảm giác kinh tế đang suy thoái.

Năm 2022, Chủ tịch Tập Cận Bình đã vạch ra tầm nhìn dài hạn “Hiện đại hóa kiểu Trung Quốc”, với mục tiêu tăng gấp đôi nền kinh tế vào năm 2035.

Các kinh tế gia của chính phủ cho rằng điều này đòi hỏi tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 4,7%.

Trong những tháng gần đây, một vài cựu quan chức tài chính cấp cao đã bị khai trừ đảng hoặc bị buộc tội nhận hối lộ khi chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình được triển khai trong ngành này.

"Chúng ta quyết tâm chiến thắng cuộc chiến chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính," các cơ quan giám sát tài chính nói thêm, đồng thời kêu gọi các tổ chức tài chính "tuân thủ các quy tắc thị trường và đạo đức nghề nghiệp".

Họ nhắc nhở các tổ chức tài chính “tập trung đổi mới phục vụ nền kinh tế và không tham gia vào các hoạt động đổi mới giả tạo, tự thổi phồng.”

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search