Thời Sự

Ông Trump nói lệnh cấm TikTok chỉ giúp ích cho Facebook - 'kẻ thù của người dân Mỹ'

12 tháng 3 2024

   BBC News

Thời làm tổng thống, ông Trump từng muốn cấm TikTok. Giờ đây, ông nói rằng "rất nhiều người dùng yêu thích TikTok".

Cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích dự luật của Quốc hội buộc công ty mẹ của TikTok phải bán ứng dụng này nếu không sẽ bị cấm ở Mỹ.

Ông Trump, người từng nỗ lực cấm TikTok vào năm 2020 khi còn nắm quyền ở Nhà Trắng, nói rằng đề xuất này sẽ mang lại lợi thế không công bằng cho chủ sở hữu Facebook là công ty Meta.

Các nhà lập pháp đang tranh luận về một biện pháp buộc công ty mẹ TikTok là ByteDance phải bán nền tảng video ngắn này trước ngày 30/9.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký dự luật cấm TikTok nếu quốc hội thông qua.

“Không có TikTok, bạn có thể làm cho Facebook lớn mạnh hơn và tôi coi Facebook là kẻ thù của nhân dân [Mỹ],” ông Trump nói với đài NBC hôm 11/3.

Khi được hỏi về tính bảo mật của TikTok, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa nói rằng nền tảng mạng xã hội này “có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu”.

“Rất nhiều người dùng yêu thích TikTok. Rất nhiều người trẻ sẽ phát điên nếu thiếu ứng dụng này,” ông Trump nói thêm.

Cộng đồng tình báo Mỹ đã cảnh báo rằng chính phủ Trung Quốc đang sử dụng TikTok nhằm mục đích gieo rắc nghi ngờ về sự lãnh đạo của Mỹ và làm suy yếu nền dân chủ.

Trong một báo cáo thường niên về các mối đe dọa đối với an ninh Hoa Kỳ được công bố hôm 11/3, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã viết rằng các tài khoản TikTok từ cơ quan tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc “được cho là đã nhắm mục tiêu vào các ứng cử viên của cả hai đảng chính trị trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào năm 2022”.

Ông Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với NBC rằng ông đồng tình với những người coi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia, nhưng cho rằng Facebook cũng là mối đe dọa đối với chính phủ Mỹ.


CEO TikTok phủ nhận liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc

“Tôi nghĩ Facebook đã gây ảnh hưởng rất xấu cho đất nước chúng ta, đặc biệt là khi liên quan đến bầu cử,” cựu Tổng thống nói.

Cổ phiếu của công ty mẹ Meta của Facebook đã giảm mạnh sau phát biểu này, giảm hơn 4% vào một ngày mà giá cổ phiếu nhìn chung không thay đổi. Cổ phiếu của mạng xã hội đối thủ nhỏ hơn, Snap, cũng giảm.

Những bình luận của ông Trump đưa ra một cái nhìn sơ bộ về sự giám sát chính trị ngày càng cao mà các công ty truyền thông xã hội có thể phải đối mặt trong năm nay khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 đang đến gần.

Lần gần nhất TikTok phải đối mặt với một nguy cơ nghiêm trọng buộc công ty mẹ phải thoái vốn hoặc cấm ứng dụng này là vào năm 2020, khi ông Trump và ông Biden tranh cử vào Nhà Trắng.

Vào thời điểm đó, các quan chức Mỹ cho biết họ lo ngại dữ liệu từ ByteDance - gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc - có thể rơi vào tay chính quyền Bắc Kinh.

Các giám đốc điều hành của TikTok bác bỏ cáo buộc chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào với Bắc Kinh và khẳng định họ sẽ từ chối làm như vậy nếu được yêu cầu.

Năm 2020, ông Trump đã ký sắc lệnh của tổng thống yêu cầu ByteDance bán TikTok trong vòng 90 ngày, nhưng lệnh này bị chặn đứng vì những thách thức pháp lý.

Meta đã xóa tài khoản của ông Trump sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol vào năm 2021.

Club for Development, một nhóm vận động hành lang bảo thủ thân cận với ông Trump, đã có lập trường mạnh mẽ chống lại đề xuất cấm TikTok.

Tuần trước, ông Trump đã gặp một nhà tài trợ lớn cho nhóm, tỷ phú quản lý quỹ phòng hộ Jeff Yass.

Kellyanne Conway, một trong những trợ lý hàng đầu của ông Trump khi còn cầm quyền tại Nhà Trắng, trong những tháng gần đây đã vận động hành lang cho TikTok tại Quốc hội thay mặt cho Club for Development.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ, FBI và các quan chức an ninh quốc gia khác có kế hoạch báo cáo nhanh cho tất cả các thành viên Hạ viện về TikTok, một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Mỹ, đặc biệt là trong giới trẻ, theo đối tác truyền thông CBS News của BBC.

Dự luật lưỡng đảng đã được ủy ban quốc hội thông qua vào tuần trước với số phiếu 50-0.

Thượng viện sẽ phải bỏ phiếu để thông qua dự luật trước khi được ký ban hành.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search