Thời Sự

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên án việc Mỹ triển khai tên lửa ở Philippines

Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) của Hoa Kỳ bắn một tên lửa trong Cuộc tập trận bắn đạn thật ven biển tại cuộc tập trận quân sự chung mang tên "Balikatan" tại một trạm hải quân ở tỉnh Zambales, miền bắc Philippines, hôm 26/4.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 30/5 lên án mạnh mẽ việc triển khai hệ thống tên lửa tầm trung của Mỹ ở miền bắc Philippines trong cuộc tập trận quân sự hồi tháng 4, nói rằng nó “mang đến nguy cơ chiến tranh rất lớn cho khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc vẫn hết sức cảnh giác và phản đối việc triển khai – vốn là lần đầu tiên ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Các hành động của Hoa Kỳ và Philippines đã đặt toàn bộ khu vực dưới hỏa lực của Mỹ (và) mang lại nguy cơ chiến tranh rất lớn cho khu vực”, ông Ngô nói và cho biết thêm rằng điều đó “làm suy yếu nghiêm trọng” hòa bình khu vực.

“Tên lửa tầm trung là vũ khí chiến lược và tấn công mang đậm màu sắc Chiến tranh Lạnh”, ông Ngô nói.

Trung Quốc triển khai tên lửa tầm trung tiên tiến như một phần của kho vũ khí tên lửa đạn đạo thông thường của họ.

Tháng trước, Mỹ cho biết họ đã triển khai hệ thống tên lửa Typhon tới Philippines trong cuộc tập trận quân sự Balikatan hay “vai kề vai”.

Quan chức quân sự Philippines, Đại tá Michael Logico, cho biết hồi tháng 4 rằng hệ thống tên lửa này, có thể bắn tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk và tên lửa SM-6, đã được đưa đến thành phố Laoag ở tỉnh Ilocos Norte ở miền bắc Philippines.

Tuy nhiên, các quan chức không cho biết liệu hệ thống vũ khí này có được chuyển đi nơi khác hay vẫn còn ở Philippines.

Quân đội Philippines và Mỹ không khai hỏa hệ thống tên lửa trong cuộc tập trận, nhưng Logico cho biết hệ thống này được vận chuyển để kiểm tra tính khả thi của việc vận chuyển hệ thống vũ khí 40 tấn bằng đường hàng không.

Reuters không thể liên lạc được với người phát ngôn quân đội Philippines hôm 30/5 để xin bình luận.

Cuộc tập trận thường niên năm nay có sự tham gia của khoảng 16.000 binh sĩ Philippines và Mỹ, một số được tổ chức ở các đảo phía bắc Philippines gần Đài Loan và ở vùng biển phía tây đối diện với Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tranh chấp với Philippines và các nước khác trong khu vực.

Cuộc tập trận khi đó đã khiến Trung Quốc khó chịu và nước này cảnh báo về sự mất ổn định khi các nước ngoài khu vực “phô trương sức mạnh và gây ra đối đầu”.

Các quan chức Philippines và Mỹ cho biết cuộc tập trận nhằm cải thiện khả năng tương tác giữa các lực lượng của họ và không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search