Thời Sự

Ông Trump, RNC huy động được 141 triệu USD trong tháng 5, sau phán quyết có tội

Ông Trump họp báo ở New York hôm 31/5/2024.

Ban vận động bầu cử của ứng cử viên tổng thống Donald Trump bên đảng Cộng hòa và Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa (RNC) cho biết hôm thứ Hai 3/6 rằng họ đã huy động được 141 triệu USD trong tháng 5, gần gấp đôi số tiền thu được trong tháng trước nhờ làn sóng ủng hộ sau khi ông Trump bị kết án.

 

Con số này bao gồm 53 triệu USD mà ban tranh cử của ông Trump nói là đã huy động được trong 24 giờ sau khi bồi thẩm đoàn ở New York kết tội cựu tổng thống vì đã làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền để bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông Trump phủ nhận chuyện có bất kỳ hành vi sai trái nào.

 

Trong nhiều tháng, ông Trump và các đồng minh của mình đã cố gắng tô vẽ rằng cuộc truy tố ở New York là do Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Dân chủ, dàn dựng và có động cơ chính trị, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy ông Biden đóng bất kỳ vai trò nào trong vụ án cấp tiểu bang.

 

Trong một tuyên bố, ban tranh cử và RNC nói rằng việc gây quỹ cho thấy những người ủng hộ đã nhìn thấu "phiên tòa giả hiệu của ông Biden" và phán quyết đã khiến người Mỹ phẫn nộ và bị thôi thúc.

 

Cho đến thời điểm cách nay vài tháng, ban vận động tái tranh cử của ông Biden thường xuyên vượt qua ông Trump về mặt gây quỹ trước cuộc bầu cử ngày 5/11. Nhưng lần đầu tiên vào tháng 4, ông Trump đã huy động được nhiều hơn Biden, thu về 76 triệu USD.

 

Theo một người nắm vấn đề này, ban tranh cử của ông Biden, đến nay vẫn chưa công bố tổng số tiền gây quỹ trong tháng 5, đã có một trong những ngày gây quỹ tốt nhất sau khi bồi thẩm đoàn New York kết luận rằng ông Trump có tội.

 

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Biden là Ammar Moussa nói: “Chúng ta sẽ xem các con số thực sự thay đổi như thế nào vào tháng 7, nhưng có một điều chắc chắn: những tỷ phú là bạn của ông Trump đang hỗ trợ chiến dịch của một kẻ lừa đảo mang danh trí thức”.

 

Ban tranh cử của ông Trump và RNC cho biết họ đã nhận được hơn 2 triệu khoản quyên góp với mức trung bình là 70,27 USD mỗi khoản trong tháng 5. Ban tranh cử nói rằng một phần tư số nhà tài trợ trong tháng là những người lần đầu tiên đóng góp trong cuộc bầu cử này.

 

Các con số sẽ chỉ được xác nhận chính thức khi hồ sơ được nộp lên Ủy ban bầu cử liên bang.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search