Thời Sự

Nguồn tin ngoại giao: Pháp có thể sớm loan báo cử huấn luyện quân sự đến Ukraine

Tân binh Ukraine, dưới sự hướng dẫn của binh sĩ Anh, huấn luyện tại một trại quân đội ở Tây Nam nước Anh ngày 20/2. Pháp có thể cửa người tới huấn luyện cho quân đội Ukraine tại chính nước này.

Pháp có thể sớm gửi các huấn luyện viên quân sự đến Ukraine bất chấp những lo ngại của một số đồng minh và phản bác của Nga, và có thể công bố quyết định này vào tuần tới trong chuyến thăm của tổng thống Ukraine, ba nguồn tin ngoại giao cho biết.

Các nhà ngoại giao nói rằng Paris hy vọng có thể thành lập và lãnh đạo một liên minh gồm các quốc gia cung cấp sự hỗ trợ như vậy cho Kyiv mặc dù một số đối tác trong Liên minh châu Âu lo ngại điều này có thể gây ra xung đột trực tiếp với Nga.

Hai nhà ngoại giao cho biết Pháp ban đầu sẽ cử một số lượng nhân sự hạn chế đến để đánh giá các phương thức của một phái bộ trước khi cử hàng trăm huấn luyện viên quân sự đến.

Họ cho biết, việc đào tạo sẽ tập trung vào việc rà phá bom mìn, vận hành thiết bị và chuyên môn kỹ thuật cho máy bay chiến đấu do phương Tây cung cấp. Paris cũng sẽ tài trợ, trang bị và huấn luyện một lữ đoàn cơ giới Ukraine.

“Các dàn xếp đang tiến triển rất tốt và chúng tôi có thể mong đợi điều gì đó vào tuần tới,” một trong những nguồn tin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ đến Pháp vào ngày 6/6, nhân kỷ niệm 80 năm ngày D-Day, khi binh lính Đồng minh đổ bộ Normandy để đánh lực lượng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Ông sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào ngày hôm sau.

Tư lệnh hàng đầu của Ukraine hôm 27/5 cho biết ông đã ký giấy tờ cho phép các giảng viên quân sự Pháp sớm đến thăm các trung tâm huấn luyện của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine, trong một bình luận để "làm rõ" vấn đề, cho biết Kyiv đã bày tỏ sự quan tâm đến một dự án liên quan đến việc tiếp nhận các giảng viên nước ngoài kể từ tháng Hai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin miêu tả sự hiện diện của quân đội Pháp chính quy ở Ukraine là một bước tiến tới xung đột toàn cầu.

Thảo luận về một liên minh

Pháp đã huấn luyện khoảng 10.000 quân Ukraine kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhưng họ chỉ làm như vậy bên trong Liên minh châu Âu. Các nhà ngoại giao cho biết sứ mệnh mới sẽ không nằm dưới sự bảo trợ của EU hay NATO.

Phát biểu sau cuộc họp nội các Pháp-Đức trong tuần này, ông Macron không phủ nhận khả năng cử giảng viên tới Ukraine tiếp theo sau các bình luận của Kyiv, đồng thời nói rằng ông không bình luận về "những tin đồn hoặc quyết định có thể xảy ra".

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết việc huấn luyện quân sự trên lãnh thổ Ukraine là một trong những chủ đề đã được thảo luận kể từ tháng Hai.

“Giống như tất cả các dự án được thảo luận vào thời điểm đó, việc này tiếp tục là chủ đề làm việc với phía Ukraine, đặc biệt là để hiểu rõ nhu cầu chính xác của họ”, cơ quan này cho biết.

Các nước vùng Baltic trước đây từng cho biết họ có thể tham gia với Pháp trong một dự án như vậy.

“Litva sẵn sàng tham gia liên minh do Pháp dẫn đầu nhằm huấn luyện binh sĩ ở Ukraine,” Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis nói với đài truyền hình LCI của Pháp hôm 20/5.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cho biết các bộ trưởng quốc phòng EU hôm 28/5 đã tranh luận về ý tưởng huấn luyện lực lượng Ukraine ở Ukraine nhưng không đạt được đồng thuận.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search