Thời Sự

Trong 5 tháng, gần 1,4 triệu người đi qua Mexico để tới Mỹ bất hợp pháp

Những người di cư xin tị nạn được đưa tới nơi tập trung, sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố một nỗ lực thực thi an ninh biên giới sâu rộng, tại Jacumba Hot Springs, California, Hoa Kỳ ngày 10 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Go Nakamura

Chính phủ Mexico hôm 16/6 loan báo khoảng 1,39 triệu người từ 177 quốc gia đã đi qua Mexico trong năm nay để tìm cách đến Hoa Kỳ theo con đường vượt biên giới bất hợp pháp.

Viện Di cư Quốc gia cho biết phần lớn là đàn ông hoặc phụ nữ đi một mình.

Có gần 3.000 trẻ vị thành niên không có người lớn đi cùng, theo số liệu từ tháng 1 đến cuối tháng 5 năm nay.

Con số 177 quốc gia xuất xứ của các di dân bất hợp pháp này cho thấy gần như là từ khắp nơi trên thế giới. Liên hiệp quốc có 193 quốc gia thành viên.

Tính theo quốc gia, số lượng di dân lớn nhất, gần 380.000 người, đến từ Venezuela, nước bị khó khăn kinh tế nghiêm trọng trong nhiều năm qua.

Tiếp theo danh sách là Guatemala, Honduras, Ecuador và Haiti, tất cả đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi bạo lực băng đảng và buôn bán ma túy.

Vẫn theo Viện Di cư Quốc gia, danh sách quốc gia xuất xứ của các di dân bất hợp pháp thực hiện chuyến hành trình nguy hiểm xuyên qua Mexico để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn ở Hoa Kỳ còn đến từ những nơi xa xôi như Trung Quốc, Ấn Độ, Mauritania và Angola.

Theo số liệu của Hoa Kỳ, trong năm ngoái có hơn 2,4 triệu người đã vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp.

Dòng người này tăng cao kỷ lục lên tới 10.000 người mỗi ngày vào tháng 12, dù hiện có giảm đôi chút do cả hai nước Mỹ và Mexico đang gia tăng trấn áp nạn vượt biên bất hợp pháp.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search