Thời Sự

Bầu cử Mỹ: Ông Trump 'vượt trội', Biden ‘bỏ lỡ cơ hội’

28/06/2024

   BBC News

Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump công kích nhau trong cuộc tranh luận gay gắt trên truyền hình - màn tranh luận trực tiếp đầu tiên của cuộc bầu cử năm 2024.

Một số điểm chính:

  • Hai đối thủ cáo buộc nhau nói dối khi trả lời các câu hỏi bao trùm hàng loạt các vấn đề, gồm chính sách đối ngoại, kinh tế và phá thai.
  • Ông Trump liên tục tấn công Biden về các vấn đề liên quan đến nền kinh tế và hồ sơ chính sách đối ngoại, trong khi ông Biden nhắm vào cáo buộc hình sự đối với ông Trump và cáo buộc nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.
  • Nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra khi cả hai người đối mặt lần đầu tiên sau gần 4 năm để tìm cách thuyết phục cử tri ủng hộ mình vào ngày 5/11
  • Đây là lần thứ hai ông Biden từ Đảng Dân chủ và ông Trump từ Đảng Cộng hòa đối đầu nhau trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sau khi ông Trump thất cử năm 2020
  • Các phóng viên BBC đang có mặt tại cuộc tranh luận ở Atlanta, Georgia. Đây là bang chiến trường quan trọng và là bang mà ông Biden giành được ít hơn 13.000 phiếu bầu vào năm 2020

Biden ‘thiếu sức sống’

Tổng thống Joe Biden phát biểu trước những người ủng hộ trước cuộc tranh luận tổng thống trên kênh CNN vào ngày 27/6/2024 tại Atlanta, Georgia

Joe Biden phát biểu trước những người ủng hộ trước cuộc tranh luận tổng thống trên kênh CNN vào ngày 27/6/2024 (giờ Mỹ, tức ngày 28 theo giờ Việt Nam) tại Atlanta, Georgia

Màn đối đầu Trump-Biden diễn ra trực tiếp trên đài CNN vào tối thứ Năm (sáng 28/6 tại Việt Nam), giữa lúc nhiều người Mỹ đang lo ngại về tuổi tác và thể lực của ông Joe Biden để có thể tiếp tục đảm nhận chức vụ. Nếu nói rằng màn thể hiện của ông Biden trong cuộc tranh luận này không làm công chúng bớt lo ngại thì vẫn là "nói giảm nói tránh", theo bình luận của phóng viên BBC Anthony Zurcher.

Tổng thống Biden bước vào cuộc tranh luận với kỳ vọng thấp từ công chúng và ông quả là đã không thể hiện tốt. Ông không có sức sống. Ông nói lan man. Ông không rõ ràng, theo phóng viên BBC theo dõi cuộc tranh luận.

Vào giữa cuộc tranh luận, đội phụ trách chiến dịch tranh cử của Biden nói với các phóng viên rằng tổng thống tranh luận trong điều kiện đang bị cảm lạnh - một nỗ lực để giải thích giọng nói khàn khàn của ông. Điều đó có thể đúng, nhưng nó cũng như là một lời bào chữa.

Mặc dù ông đã giáng một số đòn vào Donald Trump, nhưng phần lớn thời gian, Joe Biden ở thế bị động.

'Một chiến thắng rõ ràng cho Trump'

Trump

Ông Trump tỏ ra vượt trội trong tranh luận

Các thành viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ theo dõi chặt chẽ cuộc tranh luận đã chia sẻ suy nghĩ của họ với phóng viên của BBC.

Stephanie Murphy, cựu dân biểu Đảng Dân chủ, nói với BBC rằng đó là những khoảnh khắc mà Joe Biden đã thể hiện tuổi tác của mình.

“Thật khó để hiểu được ông ấy.”

Nhưng mặt khác, bà nói rằng Donald Trump đã đưa ra những bình luận "không hoàn toàn đúng" và cần phải kiểm chứng. Bà cho biết thêm rằng bà có lo ngại về khả năng ông Trump không sẵn lòng chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Theo bà Murphy, nhìn chung cuộc tranh luận đã làm nổi rõ gánh nặng tuổi tác của ông Biden, trong khi hình thức tranh luận được kiểm soát đã giúp ông Trump mang lại một màn trình diễn có cân nhắc hơn.

Rodney Davis, cựu dân biểu Đảng Cộng hòa, nói với BBC rằng cuộc tranh luận là “một chiến thắng rõ ràng dành cho Tổng thống Trump”, đồng thời nói thêm rằng ông Trump đã củng cố vị thế người dẫn đầu cuộc chạy đua vào vị trí tổng thống.

Ông nói: “Thật không may cho các đảng viên Đảng Dân chủ trên khắp nước Mỹ, hình thức tranh luận này đã giúp ích cho Tổng thống Trump.”

Câu hỏi bầu cử có ý nghĩa đặc biệt ở Georgia

Ông Trump đã được hỏi - hơn một lần - liệu ông có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử này hay không sau khi ông nhắc lại cáo buộc gian lận bầu cử vào năm 2020.

Câu hỏi về việc ông Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt ở Georgia. Trump và các đồng minh của ông bị cáo buộc đã cố gắng lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden ở bang này.

Tòa án nơi ông Trump bị truy tố với cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở Georgia chỉ cách địa điểm diễn ra cuộc tranh luận một đoạn lái xe ngắn.

Ông Trump nói nếu cuộc bầu cử diễn ra “công bằng” và “hợp pháp” thì ông sẽ “chắc chắn” chấp nhận kết quả.

Biden thất bại trước câu hỏi về tuổi tác

Một trong những câu hỏi được nhiều cử tri Mỹ đặt ra là về vấn đề tuổi tác của cả hai ứng cử viên, theo tường thuật của phóng viên BBC Courtney Subramanian từ Atlanta.

Khi được hỏi về điều này trong cuộc tranh luận, ông Biden, 81 tuổi, đề cập ngắn gọn rằng trong nửa đầu sự nghiệp, ông là một trong những chính trị gia trẻ nhất được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ. Sau đó, ông chuyển sang đề cập đến thành tích kinh tế của mình, bao gồm cả nỗ lực của chính quyền ông nhằm sản xuất nhiều chip máy tính bán dẫn hơn thông qua thỏa thuận đạt được với Hàn Quốc.

Thông thường, một chính trị gia sẽ trả lời câu hỏi họ muốn thay vì câu hỏi họ được hỏi, nhưng Biden đã bị đeo bám bởi những lo ngại về việc liệu ông có còn phục vụ được thêm 4 năm nữa hay không (ông sẽ 86 tuổi khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai) .

Cuộc tranh luận là cơ hội để ông đưa ra câu trả lời rõ ràng và sắc bén về lý do tại sao tuổi tác của ông là tài sản chứ không phải là điểm yếu đối với hàng triệu cử tri đang theo dõi, và thật không may, đó là một cơ hội đã bị bỏ lỡ.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search