Quan Điểm

Tại sao Bakhmut có thể quyết định ai thắng cuộc chiến Ukraine

Tại sao Bakhmut có thể quyết định ai thắng cuộc chiến Ukraine

 

 

Tại sao Bakhmut rất quan trọng đối với Nga?

Khi phát động cuộc chiến mà Putin vẫn gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt", Putin cho biết một trong những mục tiêu chính của ông là "giải phóng" Donbas, một khu vực ly khai ở đông nam Ukraine có quan hệ ngôn ngữ với Nga.

Một phái viên Nga đã nói rằng việc chiếm giữ Bakhmut sẽ quyết định tiến trình của cuộc chiến. Thành phố đóng vai trò là trung tâm khu vực với các đường cao tốc dẫn đến các thành phố chiến lược ở Donbas, chẳng hạn như Kramatorsk và Slovyansk.

Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc, nói với Newsweek rằng Nga sẽ không thể đạt được mục tiêu chiến tranh của Putin ở Ukraine trừ khi chiếm được Bakhmut.

"Tôi biết rằng không có cách nào lấy được Donbas mà không chiếm được Bakhmut ", Polyanskiy nói hôm thứ Ba.

Nhà ngoại giao Nga mô tả thành phố bị chiến tranh tàn phá này là một "pháo đài" là "một phần của tuyến phòng thủ kiên cố".

"Đó không chỉ là một thành phố đơn giản. Đó là một thành phố có những đường hầm và công sự dài dưới lòng đất", ông nói. "Đó là lý do tại sao rất khó để chiếm được pháo đài này, nhưng tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ làm được."

TT Ukraine Zelensky cho biết trong cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hôm thứ Tư rằng tình hình gần Bakhmut là "khó khăn nhất" trên tiền tuyến của đất nước ông, nhưng nói thêm rằng quân đội của ông đang "kiên quyết" đẩy lùi bước tiến của Nga.

"Thật không dễ dàng cho những người lính của chúng tôi ở phía đông nhưng họ không vô cớ gọi nó là 'pháo đài Bakhmut'."

Nếu chiếm được Bakhmut, đây sẽ là chiến thắng lớn đầu tiên của Nga kể từ mùa hè năm 2022.

Đó là điều mà cả quân đội của Nga và tổ chức bán quân sự khét tiếng của Yevgeny Prigozhin, tập đoàn Wagner, đang hết sức hy vọng và cạnh tranh để đạt được.

 

Một 'Bức tường sống'

Nhiều nhà phân tích cho rằng bản thân Bakhmut có ít giá trị về mặt chiến lược, nhưng dù sao cũng tin rằng Nga sẽ sử dụng thành phố này như một bước đệm hướng tới mục tiêu chiếm toàn bộ khu vực Donbas - một trong những mục tiêu chiến tranh đã được Putin tuyên bố khi ông phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái. 

Bakhmut, nơi có dân số trước chiến tranh là 70.000 người, chỉ còn là lớp vỏ bọc của chính nó trước đây. Theo Ukrainska Pravda, 90% cư dân của Bakhmut đã chạy trốn, với vài nghìn người vẫn là đối tượng của hỏa hoạn hàng ngày. Hình ảnh và video từ tiền tuyến xung quanh Bakhmut cho thấy các cuộc đụng độ giữa Ukraine và Nga đã trở thành chiến hào gợi nhớ đến Thế chiến thứ nhất. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mô tả tình hình ở tiền tuyến ở Bakhmut là "rất khó khăn", nhưng cho đến nay, Moscow đã không thành công trong việc thực hiện bất kỳ bước tiến chiến lược nào xung quanh thành phố. 

Thành phố cũng đã trở thành một biểu tượng quan trọng của cuộc kháng chiến của Ukraine. "Bakhmut giữ vững!" đã trở thành tiếng kêu xung trận toàn quốc đối với binh lính Ukraine, những người ủng hộ họ và thậm chí cả Zelensky. Ngăn chặn việc chiếm được nó sau đó sẽ là chìa khóa cho tinh thần quân đội Ukraine khi chiến tranh kéo dài.

Các quan chức Ukraine cho biết mục tiêu của Moscow là chiếm Donetsk và Luhansk vào mùa xuân.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search