Quan Điểm

Đây là cái giá Trung Quốc phải trả khi tung COVID ra thế giới

Đây là cái giá Trung Quốc phải trả khi tung COVID ra thế giới

 

Biden sẽ phải đẩy lùi sự lừa dối của Trung Quốc về COVID-19

 

Hai cơ quan của Hoa Kỳ, FBI và Bộ Năng lượng, hiện đồng ý rằng COVID-19 có khả năng xuất hiện từ một vụ rò rỉ tại Viện Virus học Vũ Hán. Vì đánh giá của Bộ Năng lượng dựa trên thông tin mới sẽ được chia sẻ, các nhóm chính thức khác có lẽ sẽ đưa ra kết luận tương tự.

Các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ đồng ý rằng chính phủ Trung Quốc đã tạo ra COVID-19 trong phòng thí nghiệm, nói dối về nó và che giấu thông tin đã cho phép loại vi-rút chết người này bùng phát trên toàn cầu. Biden nên làm gì? Trung Quốc phải chịu trách nhiệm như thế nào đối với gần bảy triệu người chết trên toàn thế giới và sự tàn phá kinh tế không kể xiết?

Mặc dù là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, tổ chức nghiêm cấm các hoạt động như vậy, nhưng Trung Quốc thường xuyên trừng phạt các quốc gia khác vì những gì họ coi là biện pháp thù địch bằng cách đánh bóng đen nhập khẩu hàng hóa của quốc gia đó. Chẳng hạn, khi các quan chức ở Canberra cấm Huawei và ZTE tham gia mạng 5G của họ và yêu cầu một cuộc điều tra gắt gao về nguồn gốc của COVID-19, Trung Quốc đã trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu than, thịt bò, đồng, rượu, tôm hùm, bia và các hàng hóa quan trọng khác của Úc.

Liên minh tương tự cũng có thể yêu cầu loại bỏ Trung Quốc khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới. Vâng, những người theo chủ nghĩa toàn cầu sẽ kêu ca, nhưng Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc của các tổ chức này. Thay vào đó, Bắc Kinh đã thao túng họ vì lợi ích riêng của mình. Là một thành viên của WHO, lẽ ra Trung Quốc nên chia sẻ ngay thông tin có giá trị về COVID-19 để có thể thúc đẩy quá trình phát triển các phương pháp điều trị và vắc-xin. Lẽ ra nó cũng phải cho phép một cuộc điều tra kỹ lưỡng và kịp thời về nguồn gốc của đại dịch. Nó cũng không.

Trung Quốc phải trả giá. Biden sẽ phải tập hợp một liên minh gồm các quốc gia cuối cùng sẵn sàng đẩy lùi sự bất cẩn và lừa dối của Trung Quốc về COVID-19, cũng như hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, coi thường nhân quyền, lập trường không trung thực về biến đổi khí hậu và cưỡng chế kinh tế đang diễn ra của nước này. Đã đến lúc.

Trong hơn một thập kỷ, thế giới tự do, trước các cơ hội kinh tế của một Trung Quốc đang phát triển, đã ngoảnh mặt làm ngơ khi Bắc Kinh cho phép các cuộc tấn công mạng tràn lan, đánh cắp hàng tỷ đô la bằng sáng chế và bí quyết, lừa dối về tham vọng quân sự của mình ở biển Nam hải và các nơi khác, và lừa dối các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế.

Trung Quốc cũng nên bị loại khỏi G-20, tổ chức tự mô tả mình là "diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế." Trung Quốc không hợp tác về các vấn đề kinh tế hay tài chính mà chỉ phục vụ cho tham vọng chính trị và tài chính của chính họ. Ví dụ, sự đối kháng của nó đối với phương Tây đã được thể hiện đầy đủ gần đây khi nó là một trong số ít các nước ủng hộ nghị quyết lên án cuộc chiến của Vladimir Putin với Ukraine. Sự cô lập sẽ là một đòn giáng mạnh vào uy tín của đất nước, điều quan trọng đối với Bắc Kinh.

Sẽ phải trả giá nếu cô lập Trung Quốc và cấm nhập khẩu hàng hóa chọn lọc của Trung Quốc. Người tiêu dùng sẽ chịu một số chi phí tăng lên trước; tuy nhiên, theo thời gian, việc dịch chuyển thương mại ra khỏi Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích kinh tế và an ninh.Các quan chức Trung Quốc đã kiên quyết phủ nhận rằng virus đã thoát ra khỏi WIV, bao gồm cả những ngày gần đây phản đối báo cáo mới của Bộ Năng lượng. Trong ba năm qua, họ thậm chí còn cố gắng thuyết phục thế giới rằng COVID-19 đến từ bên ngoài Trung Quốc, nhưng xâm nhập vào nước này thông qua nhập khẩu thực phẩm đông lạnh. Họ cũng chỉ tay vào quân đội Hoa Kỳ. Thế giới không bị thuyết phục. 

Chưa ai từng cáo buộc Trung Quốc cố tình tung COVID-19 ra thế giới; rò rỉ, gần như tất cả mọi người đồng ý, có khả năng là một tai nạn. Tuy nhiên, bằng chứng có thể sẽ cho thấy rằng Trung Quốc gần như chắc chắn đã thực hiện một hành động gây chết người và tốn kém không thể tha thứ đối với thế giới, đồng thời nói dối về hành động đó. Chúng ta đã sẵn sàng để trừng phạt họ vì điều đó chưa?

 

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search