Quan Điểm

Chiến tranh Ukraine khiến Mỹ dễ dàng cô lập Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Chiến tranh Ukraine khiến Mỹ dễ dàng cô lập Trung Quốc ở Thái Bình Dương

 

 

 

Một năm sau khi Nga xâm lược Ukraine, sự ủng hộ của Tập Cận Bình đối với Vladimir Putin đã mở ra cơ hội cho Hoa Kỳ và các đối tác ở Thái Bình Dương củng cố các mối quan hệ đôi khi bị rạn nứt gây bất lợi cho Bắc Kinh.

Nhật Bản

Chỉ trong vài tháng qua, Nhật Bản đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng và mua vũ khí tầm xa của Mỹ; Hàn Quốc đã thừa nhận rằng sự ổn định ở eo biển Đài Loan là điều cần thiết cho an ninh của nước này; Philippines đã công bố quyền tiếp cận căn cứ mới của Hoa Kỳ và đang nói về các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông với Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

vòi rồng có thể là sáng kiến ​​lớn nhất, nhưng chúng không phải là sự kiện duy nhất khiến Trung Quốc ngày càng bị cô lập ở sân sau của chính mình khi nước này từ chối lên án hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền của đối tác ở Moscow trong khi vẫn duy trì áp lực quân sự đối với chính quyền tự trị. đảo Đài Loan.

Các nhà phân tích nói rằng tất cả những điều này có thể đã xảy ra nếu không có chiến tranh ở Ukraine, nhưng chiến tranh và sự hậu thuẫn của Trung Quốc đối với Nga đã giúp bôi trơn các đường trượt để các dự án này được thực hiện.

Lấy trường hợp của Nhật Bản, một quốc gia bị hạn chế trong hiến pháp sau Thế chiến thứ hai đối với các lực lượng “tự vệ”. Bây giờ, họ sẽ mua tên lửa hành trình Tomahawk tầm xa của Mỹ, loại vũ khí có thể tấn công tốt bên trong Trung Quốc.

“Bản thân tôi có cảm giác cấp bách mạnh mẽ rằng Ukraine hôm nay có thể là Đông Á ngày mai,” Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại một hội nghị quốc phòng lớn ở Singapore vào mùa hè năm ngoái.

Vào tháng 12, Kishida tiếp tục kế hoạch đó với kế hoạch tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng của Tokyo trong khi mua vũ khí có tầm bắn xa ngoài lãnh thổ Nhật Bản.

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào ngày 10 tháng 6 năm 2022. - Roslan Rahman/AFP/Getty Image/File

Vào Chủ nhật, Bắc Kinh đã công bố ngân sách quân sự cho năm 2023, sẽ tăng 7,2%. Nó đánh dấu lần đầu tiên trong thập kỷ qua tốc độ tăng trưởng ngân sách quân sự đã tăng trong ba năm liên tiếp. 

Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc trong nhiều năm đã gây áp lực với Đài Loan. Họ coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù chưa bao giờ kiểm soát nó, và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần từ chối loại trừ việc sử dụng vũ lực để “thống nhất” hòn đảo này với Trung Quốc đại lục. 

Có lo ngại rằng một ngày nào đó Trung Quốc có thể đối xử với Đài Loan như Nga đã đối xử với Ukraine. 

Các nhà lãnh đạo ở Tokyo đã nói rằng hòa bình trên eo biển Đài Loan là điều cần thiết cho an ninh của Nhật Bản. Điều đó thực sự không có gì mới, nhưng tính cấp bách ở Nhật Bản là như vậy. “Nhật Bản đã tăng cường thế trận quốc phòng trong nhiều năm.

Tình hình Ukraine khiến yếu tố chính trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Kishida, các bước tiếp theo được mong đợi trong quá trình củng cố này, trở nên dễ dàng hơn về mặt chính trị,” Bradford nói.

 

Hàn Quốc

Trong bối cảnh hiện tại, giới lãnh đạo ở Hàn Quốc đang quan sát Đài Loan qua một lăng kính tương tự.“Hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là điều cần thiết cho hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, và nó không thể thiếu cho an ninh và thịnh vượng của toàn khu vực,” Ngoại trưởng Park Jin nói với CNN gần đây. 

Có lo lắng ở Seoul rằng nếu các lực lượng Hoa Kỳ bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc xung đột nào với Trung Quốc về Đài Loan, Hàn Quốc sẽ trông dễ bị tổn thương trong mắt Kim Jong Un ở Triều Tiên trang bị vũ khí hạt nhân. 

Điều đó dẫn đến những lời kêu gọi Hàn Quốc phải dựa nhiều hơn vào khả năng tự vệ của mình, trong đó có một số lời kêu gọi nước này sở hữu vũ khí hạt nhân của riêng mình. Trong khi đó, Seoul và Tokyo hợp tác chặt chẽ hơn về các vấn đề quốc phòng, bao gồm cả các cuộc tập trận hải quân chung với Mỹ. 

Hàn Quốc cũng đang nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại vũ khí mà nước này sản xuất, như xe tăng, lựu pháo và máy bay chiến đấu.

 

 

Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa chung tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Bán đảo Triều Tiên vào ngày 22 tháng 2. - Bộ Quốc phòng Hàn QuốcNó đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với Ba Lan, nước láng giềng phía Tây của Ukraine và là một phần của liên minh NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo, cho tất cả các mặt hàng đó. Và nó cũng đang bán chúng trong khu vực. 

Trong tháng trước, Korea Aerospace Industries đã thông báo sẽ bán 18 máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 cho Malaysia. Một nhà điều hành khác của những chiếc FA-50 đó là Philippines. Manila cũng là khách hàng mua tàu chiến và tàu tuần tra xa bờ do Hàn Quốc sản xuất. Và mạng lưới hợp tác thậm chí còn phức tạp hơn. 

 

Phi Luật Tân

Philippines đang đàm phán với Mỹ, Australia và Nhật Bản về các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông, nơi Trung Quốc chiếm giữ các đảo mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. Và Manila vào tháng trước đã đồng ý cho phép Washington tiếp cận nhiều hơn với các cơ sở quân sự ở quần đảo này. Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc có thể là kẻ gièm pha lớn nhất của chính họ khi nói đến Philippines, bất kể họ đã làm gì về cuộc chiến Ukraine. 

Cựu Tổng thống Rodrigo Duterte không phải là người hâm mộ Washington và tìm mọi cách để hợp tác với Bắc Kinh. Nhưng các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc chưa bao giờ thực sự đánh giá cao điều đó và người kế nhiệm của ông, Ferdinand Marcos Jr., đã tỏ ra háo hức làm việc với Mỹ và các đồng minh của Mỹ. 

Jeffrey Ordaniel, giám đốc an ninh hàng hải tại Diễn đàn Thái Bình Dương và là trợ lý giáo sư tại Đại học Quốc tế Tokyo, cho biết: “Chính quyền mới của Marcos rất khó biện minh cho việc chấp nhận các ưu tiên chính sách của Bắc Kinh khi những nỗ lực trước đây của chính phủ trước đó nhằm làm như vậy không được đáp lại”.  

Blake Herzinger, một thành viên không thường trú, cho biết: “Việc Bắc Kinh tiếp tục bắt nạt, như chúng ta đã thấy trong trường hợp Cảnh sát biển Trung Quốc làm chói mắt các thủy thủ của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bằng tia laser (gần đây), chỉ giúp củng cố một liên minh mạnh mẽ hơn” với Washington. và chuyên gia chính sách quốc phòng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ. 

 

Một bức ảnh do Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines công bố được cho là cho thấy một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc nhắm tia laser vào một tàu Philippines hồi đầu năm nay. - Cảnh sát biển Philippines

Các nhà phân tích cho rằng áp lực của Trung Quốc đối với Philippines có tác động ngược lại ở Biển Đông.

Singapore và Việt Nam

“Singapore và Việt Nam đã trở nên cởi mở hơn trước sự hiện diện lớn hơn của Hoa Kỳ trong khu vực. Họ không muốn Trung Quốc thống trị Đông Nam Á,” Ordaniel nói.

 

Ấn Độ

Ấn Độ, không giống như ba thành viên còn lại, đã không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

“Khi Mỹ, Australia và Nhật Bản cố gắng lên án Nga thông qua một tuyên bố chung, Ấn Độ đã từ chối…. Ấn Độ tuyên bố rằng Bộ tứ chỉ giải quyết các thách thức ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và vì Nga không có mặt trong khu vực nên không thể đề cập đến chủ đề này”, Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại RAND Corporation, cho biết.

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search