Thời Sự

‘Tàu khu trục lớn’ của Hải quân Trung Quốc tập trung ở Biển Đông

15/06/2024

   VOA

Một đội tàu khu trục Trung Quốc, bao gồm gần phân nửa số tàu khu trục “lớn” của hải quân nước này, gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông đang có nhiều tranh chấp.

Bộ Tư lệnh Quân khu miền Nam Trung Quốc đã triển khai tàu khu trục mang phi đạn dẫn đường Type 052C, Hải Khẩu, cùng với ba trong số tám tàu khu trục Type 055 (lớp Nam Xương) của hải quân Trung Quốc, bao gồm các tàu khu trục lớn Loại 055 Hàm Dương, Tuân Nghĩa, Diên An, ra biển trong sáu ngày huấn luyện, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 12/6.

Cuộc tập trận kéo dài 6 ngày suốt ngày đêm, bao gồm các cuộc tấn công không đối biển, nhiệm vụ chống tàu ngầm và phòng không, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Biển Đông giàu dầu mỏ và khí đốt.

Tàu khu trục Hải Khẩu Type 052C dài 180 m, nhanh hơn, được trang bị vũ khí tốt hơn và có hệ thống cảm biến tiên tiến hơn so với Type 052 cũ. Được Bắc Kinh mệnh danh là “tàu khu trục lớn”, chúng lớn hơn một chút so với các tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ và đóng vai trò hộ tống chính cho các tàu sân bay Trung Quốc.

Theo một chuyên gia quân sự giấu tên của Trung Quốc được tờ Global Times dẫn lời, đây là lần đầu tiên ba chiếc Type 055, còn được gọi là tàu khu trục lớp Nam Xương, tham gia một cuộc tập trận cùng nhau.

Tờ báo này dẫn lời chuyên gia nói rằng cuộc tập trận “có thể là một hoạt động thường lệ và không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào”.

Chuyên gia này nói thêm: “Tuy nhiên, vào thời điểm Philippines liên tục có hành động khiêu khích trên các đảo và rạn san hô của Trung Quốc ở Biển Đông dưới sự xúi giục của Mỹ, điều đó thực tế đóng vai trò là một biện pháp ngăn chặn”.

Quân đội Philippines đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc, bao gồm gần như toàn bộ vùng biển, chồng chéo với các yêu sách của Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Brunei, Đài Loan và Philippines.

Hiện chưa rõ Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận hải quân ở đâu trên biển.

Chính quyền của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã chống lại các yêu sách của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) được quốc tế công nhận của Philippines.

Sự đối đầu giữa Philippines, đồng minh của Hoa Kỳ, và lực lượng tuần duyên của Trung Quốc gần các điểm nóng trong vùng EEZ đã dẫn đến thiệt hại cho các tàu của Philippines và một số người Philippines bị thương. Bắc Kinh đã cáo buộc nước láng giềng xâm phạm trái phép lãnh thổ của mình và đóng vai trò là con tốt trong nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Ông Gilbert Teodoro, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, gần đây nói với tờ Financial Times của Anh rằng thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở các vùng biển gần đó là “vấn đề mang tính sống còn đối với chúng tôi”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh Hiệp ước phòng thủ chung của Washington với Manila là “sắt thép”.

 

(Nguồn: Newsweek/Global Times)

 

 

© 2001 by Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam. All Rights Reserved.Chính Việt xin đón nhận mọi ý kiến xây dựng và bài vở, xin email về baochinhviet@gmail.com

Search